Vậy nếu là một doanh nhân thì làm thế nào để bạn biết khi nào là lúc nên từ bỏ ý tưởng kinh doanh?
Đáng buồn là không có công thức nào cho việc tạo nên quyết định đó cả. Jason Calacanis, một doanh nhân đa ngành, nhà đầu tư lý tưởng và là người sáng lập nên trang web Mahalo.com cho rằng: “Nhiều người thành công đã thành công vì họ giỏi xoay sở và kiên trì”. Sự lựa chọn tùy thuộc vào người lãnh đạo và hoàn cảnh.
Tôi có nên từ bỏ ý tưởng kinh doanh
Học cách tự mình tạo ra sự chọn lựa đó có nghĩa là tự mình biết lúc nào nỗ lực của bạn đem lại kết quả, lúc nào không. Calacanis nhận định: “Những người có ý thức về sự cam kết và lòng trung thành đôi lúc cảm thấy như họ cần phải chiến đấu tới hơi thở cuối cùng. Điều đó thật vinh dự mà lại ngây thơ”.
Để giúp bạn quyết định liệu đã đến lúc từ bỏ ý tưởng kinh doanh đó hay không, hãy tham khảo 4 bí quyết sau:
1. Chắc chắn bạn vẫn còn yêu thích ý tưởng đó:
Nếu bạn còn nhiều nghi ngờ, hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn vẫn còn động lực để tạo ra sản phẩm này không? Bạn có còn luôn nói về nó, phấn khích về việc sử dụng nó và viết blog về các ý tưởng của mình không? Nhiệt huyết của bạn là nhịp đập trái tim của công ty bạn. Calacanis cho rằng: “Nếu người sáng lập tới nơi làm việc hằng ngày và đó là một cuộc đấu tranh thực sự thì điều đó sẽ lan tỏa tới toàn bộ công ty”
Hãy coi các thành viên trong công ty là một điểm nhấn. Xem họ có sử dụng sản phẩm, nói về nó với bạn bè của họ không và liệu họ có quảng bá nó trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Calacanis cho rằng: “Nếu họ thực sự tự hào về công việc của họ, họ sẽ hân hoan nói về nó. Nếu họ coi công việc đó là vặt vãnh thì đã đến lúc bạn cần đánh giá lại”
2. Cho bản thân một thời hạn kết thúc
Làm doanh nhân tiềm ẩn nhiều thách thức, vì vậy hẳn bạn muốn chắc chắn mình không bỏ ý tưởng quá sớm. Calacanis chia sẻ: “Để luôn suy nghĩ tập trung vào cơ hội, bạn phải thấm nhuần nó”. Theo ông, bạn nên định ra thời điểm hết hạn- khoảng từ 1-3 năm tùy thuộc vào công việc kinh doanh của bạn, tới thời điểm đó bạn sẽ bỏ ý tưởng nếu nó không đem lại hiệu quả.
Cùng lúc đó, bạn sẽ đặt ra hạn chót ngắn- khoảng từ vài tuần đến vài tháng để thử các dự án ngắn hạn hoặc hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng của bạn. Các điểm mốc sẽ cho bạn biết khi nào những bạn đang thực hiện cần phải điều chỉnh, còn ngày hết hạn sẽ cho bạn biết lúc nào ý tưởng của bạn có vết rạn nứt.
Mục tiêu bằng ước mơ cộng với thời hạn
3. Trò chuyện với đồng nghiệp và người hướng dẫn
Khi bạn đang cân nhắc bỏ đi ý tưởng kinh doanh hãy giải thích về tình thế đó với những doanh nhân thành công hơn đã từng có kinh nghiệm về vấn đề này. Sự sáng tỏ bắt nguồn từ quá trình giải thích tình huống của bạn và lắng nghe phản ứng của họ. Calacanis nhận định: “Bạn sẽ hiểu ra vấn đề nhanh chóng”.
Thừa nhận khó khăn hoặc nghi ngờ có vẻ khiến bạn e ngại lúc đầu nhưng đó là nỗi sợ phải vượt qua. Các doanh nhân trẻ lo lắng các nhân viên có thể rời bỏ họ hoặc hoang mang và các nhà đầu tư không tin tưởng họ nữa. Calacanis lại cho rằng: “Ngược lại mới đúng: họ sẽ tôn trọng bạn hơn’.
4. Hướng tới 5 năm tiếp theo
Nếu bạn còn đang tranh cãi xem liệu có nên bỏ đi một ý tưởng không, hãy xem các đối thủ của bạn- các công ty tương tự đã đạt được thành công. Calacanis khuyên bạn: “Hãy nhìn tới tình thế tốt nhất rồi xem liệu mình có muốn được như vậy không”.
5 năm sau bạn đang ở đâu?
Ví dụ, khi Calacanis đang quyết định xem có muốn tiếp tục sản xuất thiết bị podcast (thiết bị dùng để tải các chương trình truyền hình) nổi tiếng “This Week in Startups”, anh thấy rằng đối thủ thành công nhất của anh trị giá khoảng 5 triệu đô la, một con số không thể tăng thêm được nữa trên thị trường máy thu tiếng hiện tại. Anh muốn có một cơ hội lớn hơn, vì vậy anh đã chuyển sang lĩnh vực băng hình, ra mắt Inside.com, một trang sẽ nhanh chóng ra mắt chuyên sản xuất hàng loạt các show truyền hình internet.
Bài viết tương tự
7 ví dụ về dịch vụ khách hàng tốt trong ngành bán lẻ và cách áp dụng chúng
Dịch vụ khách hàng tốt luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp tạo dựng thành công trong ngành dịch vụ bán lẻ. Nhưng như thế nào mới là một dịch vụ khách hàng tốt, một dịch vụ khách hàng hiệu quả, thậm chí là tuyệt vời? Nếu như bạn đang bối […]
Muốn doanh nghiệp phát triển, hãy đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp
Trong thời buổi như hiện nay, một doanh nghiệp muốn phát triển cần công hưởng nhiều yếu tố: tài chính, sản phẩm, nhân viên… Đào tạo và huấn luyện nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là cực kì quan trọng, nó sẽ một phần quyết định thành công của doanh nghiệp, quyết định số lượng […]
5 cách chào hỏi khách hàng gây ấn tượng trong cửa hàng bán lẻ
Ấn tượng đầu tiên thường là yếu tố quan trọng. Nó có thể quyết định khách hàng muốn tiếp tục gắn bó với cửa hàng của bạn nữa hay không. Vì vậy mà cách chào đón khách hàng khi họ vào cửa hàng của bạn, cần phải tạo được ấn tượng tốt. Trong bài viết […]
Bài viết liên quan
Página do artigo em orna cafe informações legais
Portugal atrai atores e influencers californianos a comprar casa A procura de um substituto é fundamental. E ela é considerada uma das cidades mais baratas para morar em Portugal porque o aluguel fica em torno de €4,48 por m². Ser autônomo é hoje uma das melhores formas de um estrangeiro desembarcar no país e poder […]
My personal Dirty interest review â what exactly do we know about this?
Because the solution launched in 2006, My Dirty interest from Germany is continuing to grow over the past ten years now offers a 4,000,000 powerful account base. Truly comparable to a social network with similar private texting and immediate on the web lesbian stranger chatting however with an adult pose. Although at first created for […]
The website says casinos: information needed
Best No Deposit Bonus Codes in Australian Online Casinos for 2022 There might be a delay if the security team at the casino wants to do a background check on the transaction to make sure it is not a scam. We have implemented a comprehensive rating system to ensure only the top Australian licensed online […]