Người Việt chi trung bình 186 USD mua hàng qua mạng

Việt Nam có 33,6 triệu người tham gia mua hàng qua mạng với trị giá trung bình khoảng 4,3 triệu đồng.

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) công bố, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đến hết năm 2017 đạt 6,2 tỉ USD.

Doanh thu này tăng 24% so với năm trước đó và chiếm 3,6% tổng mức bán lẻ hàng hóa cùng doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong năm qua Việt Nam ước tính đã có 33,6 triệu người tham gia mua hàng qua mạng. Tính trung bình mỗi người Việt chi ra 186 USD để mua sắm online, tương đương khoảng 4,3 triệu đồng. Trong đó, số người mua sắm cao nhất trên 5 triệu đồng có khoảng 24%. Riêng lượng người mua sắm từ 1 - 3 triệu đồng chiếm cao nhất là 31%; mua dưới 1 triệu đồng chiếm 25% và mua từ 3 - 5 triệu đồng chiếm 20%.

Tại Việt Nam, quần áo, giày dép và mỹ phẩm vẫn là nhóm hàng dẫn đầu được mua qua mạng với 59%. Đứng kế tiếp có hai nhóm hàng có cùng tỷ lệ là đồ công nghệ và điện tử cùng thiết bị đồ dùng gia đình đều có tỷ lệ 47%... Ở Việt Nam, vẫn có đến 82% số người chỉ thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng hóa.

 

Giá trị mua hàng online tại Mỹ cao nhất thế giới. Ảnh: M.P.

Cơ quan quản lý cũng đưa ra những số liệu về thị trường thương mại điện tử ở các nước khác. Chẳng hạn doanh thu thương mại điện tử tại Trung Quốc năm qua dẫn đầu thế giới khi đạt 489,6 tỉ USD với 581,5 triệu người tham gia mua sắm. Như vậy tính bình quân mỗi người tại nước này chi ra 841,9 USD để mua hàng online.

Nhưng dẫn đầu về trị giá mua hàng vẫn là người tiêu dùng tại Mỹ dù doanh thu thương mại điện tử nước này đứng sau Trung Quốc. Cụ thể doanh thu mua hàng qua mạng tại Mỹ đạt 421,1 tỉ USD với 224,9 triệu người tham gia. Do đó bình quân giá trị mua hàng qua mạng của một người tại Mỹ năm qua cao nhất, đạt 1.872,4 USD.

Hay ở Thái Lan doanh thu thương mại điện tử năm 2017 chỉ đạt 3 tỉ USD nhưng chỉ có 11,9 triệu người tham gia. Vì vậy số tiền bình quân mỗi người mua hàng qua mạng có trị giá 248,5 USD.

Còn tại Indonesia doanh thu thương mại điện tử năm qua đạt 7,1 tỉ USD và có khoảng 28,1 triệu người mua hàng qua mạng. Ước tính mỗi người dân Indonesia đã chi 251,3 USD mua hàng trực tuyến...

Mai Phương
* Nguồn: Thanh Niên

 

Bài viết tương tự

Bài viết liên quan
dịch vụ vận chuyển, giao hàng eTop, đồng bộ, quản lý đa kênh, Tích hợp hệ thống, sản phẩm thủ công, thiết lập TK shop, tài khoản Shop, Import sản phẩm, sản phẩm từ file Exc, Hướng dẫn Import, tắt eTop POS trên Fa, tắt eTop POS, file data mẫu, dịch vục miễn phí, eTop POS Extension, Giao hàng nội thành, đơn hàng từ messenge, Tạo đơn hàng, bán và tạo đơn hàng, đơn hàng Fanpage, đh Fanpage trên Face, tạo đơn miễn phí, tạo đơn qua POS, Phí giao hàng, Phí giao hàng thanh, thanh toán, tạo đơn đa kênh, haravan, đồng bộ haravan, bảo mật STK, TK ngân hàng, thay đổi STK, hoàn toàn miễn phí, thống kê giao hàng, hướng dẫn thống kê, kiểm tra tình trạng, tình trạng đơn giao, Chỉnh sửa đơn hàng, dịch vụ miễn phí, etop miễn phí, cách đổi stk, phân phối Online., eTop.vn, Tạo đơn "Giao hàng", cách tạo sản phẩm, số cách tạo sp, tạo sp trên etop, đơn hàng online, đơn hàng facebook, tính năng etop, Kiểm tra tiền COD, xử lý lỗi đơn hàng, ETop xử lý lỗi đơn, Điểm khác biệt, khác biệt của eTop, đồng bộ đơn hàng, etop kết nối haravan, đồng bộ sản phẩm, đồng bộ sp Haravan, tình trạng đơn hàng, Sử dụng eTop POS, eTop POS trên facebo, Hướng dẫn tạo Shop, đăng ký tài khoản, trang cá nhân FB, live stream, đơn hàng live stream, đơn hàng video, tạo đơn giao hàng, đồng bộ từ Haravan, import đơn giao hàng, import đơn hàng, dịch vụ tăng giá, các dịch vụ gia tăng, dịch vụ gia tăng, tuyến dịch vụ, tuyến dv topship, gói giao hang, dv giá rẻ, dịch vụ giá rẻ, kích thước tối đa, khối lượng tối đa, bồi thường thiệt hại, thống kê đơn hàng, HD thống kê, cách thống kê, cách thống kê ĐH, dịch vụ tiết kiệm, chuyển phát TK, dv tiết kiệm, dịch vụ vận tải, giao hàng viettel, viettel post, vận tải viettel post, dịch vụ cộng thêm, dv cộng thêm, chuyển phát hỏa tốc, dv hỏa tốc viettel, Dịch vụ Chuyển Phát,